Menu

Bản tin du lịch và lữ hành kỳ I

Du lịch và Lữ hành, nghành công nghiệp toàn cầu trị giá hàng tỷ đô la, luôn phụ thuộc rất nhiều vào quảng cáo và truyền thông để quảng bá cho các điểm đến, những địa điểm hấp dẫn, những lựa chọn cho các kỳ nghỉ – khách sạn, khu nghỉ dưỡng, các vùng miền và quốc gia – cạnh tranh nhau trong nghành kinh doanh du lịch, chưa kể đến các hãng vận tải, hàng không, tàu hỏa, du thuyền, xe bus và các phương tiện giao thông khác. Nghành công nghiệp này quan trọng đến nỗi có những nơi (bao gồm các quốc gia nhỏ), nền kinh tế gần như phụ thuộc hoàn toàn vào du lịch.

 

 

1. PR về nghành Du lịch trong thời đại công nghệ số

 

Cũng giống như hầu hết các lĩnh vực khác, cuộc cách mạng công nghệ số đã thay đổi sâu sắc nghành công nghiệp du lịch và lữ hành – cả trên phương diện tiếp thị (Orbitz, Expedia, Travelocity, Priceline) và quảng cáo (các trang wed về địa điểm du lịch, các ấn phẩm truyền thông trực tuyến về du lịch, các trang blog, các phòng trò chuyện trực tuyến/các diễn đàn). Viral đã trở thành một từ phổ biến.

 

Pr du lich

 

Truyền thông xã hội đã tác động mạnh mẽ đến hoạt động quảng bá du lịch, và mức độ của những tác động này đang tăng lên theo cấp số mũ. Trên thực tế, thông tin truyền miệng trong lĩnh vực du lịch cũng có giá trị tương đương với các sản phẩm quảng cáo truyền thông xã hội đảm bảo rằng tất cả mọi người đều có thể trở thành những người có tầm ảnh hưởng với tiếng nói độc lập và quyền thực hiện những hoạt động mà ngày nay chúng ta gọi là “báo chí quần chúng”. Tất cả mọi người đều có thể gửi đi và nhận được những lời giới thiệu cũng như các quảng cáo du lịch, trong phạm vi những nhóm truyền thông xã hội chia sẻ sở thích chung và có những đặc điểm tính cách giồng nhau.

 

Khi sử dụng các công cụ truyền thông xã hội trong các chiến dịch PR cho du lịch và lữ hành, chúng ta sẽ làm gia tăng số lượng và sự đa dạng của những khán/thính giả nhận được các thông điệp do chúng ta đưa ra. Nhờ có truyền thông kỹ thuật số, người tiêu dùng có thể chủ động hơn trong việc đưa ra các quyết định liên quan đến chuyến du lịch của mình.

 

Pr du lich

 

Những quyết định quan trọng dựa trên thông tin truyền miệng được đưa ra do tác động của truyền thông xã hội, càng khẳng định tính cấp thiết của việc tham gia đối thoại với các cộng đồng trực tuyến, cũng như các tổ chức truyền thống, khi bạn muốn tham gia trò chơi tạo ra những đánh giá, bình phẩm truyền miệng. Việc người sử dụng tự tạo ra nội dung thông tin, đồng nghĩa với việc mọi người đang lắng nghe “những người giống mình” chứ không phải là những “nhân vật có chức quyền” thuộc bên thứu ba. Những lữ khách doanh nhân và khách du lịch có thể tham gia các cuộc trò chuyện trưc tuyến giúp đưa ra các quyết định đúng đắn (qua Facebook, My Space, Twitter).

 

Họ cũng có thể bị ảnh hưởng bởi các thông điệp du lịch hoặc các chiến dịch PR du lịch, cũng như các cuộc trò chuyện có chèn hình phong cảnh, hoặc các cảnh phim video ấn tượng (qua YouTube, Flickr). Ngoài ra, những công cụ tìm kiếm chuyên dụng như Kayak và Bing Travel cũng cho phép chúng ta tìm ra những sản phẩm và dịch vụ có sức cạnh tranh, từ một “vũ trụ bao la” của các website du lịch và lữ hành.

 

Pr du lich

 

Không gian ảo cho phép khách du lịch gia nhập những nhóm người có suy nghĩ giống họ, như trong thế giới thực. Qua việc nói và thấu hiểu ngôn ngữ của văn hóa trực tuyến, các nhà tiếp thị và quảng cáo du lịch có thể nhận ra những lĩnh vực thu hút sự quan tâm đặc biệt và tầm quan trọng của các nhân khẩu học – vấn đề liên quan đến sở thích du lịch của cá nhân, qua đó có thể nâng mức lợi nhuận kinh doanh của họ lên.

 

Trong thời đại tiền công nghệ số, các chuyên gia PR trong lĩnh vực du lịch chủ yếu tập trung vào những ký giả chuyên về mảng du lịch của các tờ báo Nhật Bản, tạp chí và báo điện tử, cũng như các cơ quan phát thanh/truyền hình. Ngày nay, trước tình hình các tờ nhật báo đang dần biến mất trên toàn nước Mỹ, thế giới trực tuyến đã trở nên không thể thay thế được, Biên tập viên và ký giả phụ trách mảng du lịch ở rất nhiều tờ báo đã bị sa thải. Thay thế vị trí của họ là báo điện tử và các bản tin của các tổ chức chuyên cung cấp bài viết cho một số tờ báo. Rất nhiều người trong số những nhà báo trên chuyển sang viết bài trên các trang web du lịch của chính họ, hoặc gia nhập thế giới blog.

 

Liệu việc này có nói lên rằng, truyền tải thông điệp PR du lịch qua mạng hiệu quả hơn hay qua các ấn phẩm in truyền thống hay không? Câu trả lời chính xác nhất là, đây là những lĩnh vực hoàn toàn khác nhau. Các đối tượng khán giả khác nhau sẽ đánh giá và phân tích những phương thức truyền thông theo những cách khác nhau. Quan điểm của họ không giống nhau, thậm chí sở thích cũng có thể khác nhau do sự khác biệt về thế hệ. Nếu những ấn phẩm in mang đến cho độc giả những bài bình luận khách quan của các nhà báo thuộc bên thứ  ba thì nhiều kênh truyền thông trực tuyến lại phản ánh ý kiến của một số đối tượng người tiêu dùng cụ thể. Một số khách du lịch thích những thông tin xã luận đã được các cấp có thẩm quyền nhận xét, phê bình; trong khi một số khác lại thích những thông tin vỉa hè mà họ có thể đọc được trên các trang blog, hoặc có được qua các phòng trò chuyện trực tuyến. Tất cả các hình thức truyền thống này đều mang đến thông tin theo những cách riêng. Ngoài ra, độc giả của các ấn phẩm báo chí in cũng có thể chuyển sang cập nhật thông tin từ các trang web của chính những tổ chức báo chí ấy, với nội dung thông tin xã luận và đội ngủ biên tập viên có thể như cũ hoặc được tăng cường.

 

Pr du lich

 

Dù làm việc cho tổ chức truyền thông nào, thì vẫn có vố số nhà báo tiếp tục đưa tin và viết bài về lĩnh vực du lịch – điều này có nghĩa là họ cần am hiểu và có kiến thức về những điểm hấp dẫn trong lĩnh vực du lịch hiện nay. Ở đây, chúng ta có một phương pháp chuẩn mực, lâu đời, đó là những chuyến viếng thăm, du lịch với mục đích “làm quen”. Trong những chuyến đi này, các tác giả sẽ được mời tham dự với tư cách khách mời, tới thăm một địa điểm du lịch – có thể là cá nhân hoặc tạo nhóm. Hiện nay, ngày càng nhiều các tờ báo và tạp chí lớn đánh giá, ngăn cản các ký giả của họ thực hiện những chuyến đi định hướng với lý do bảo vệ “sự chính trực trong các bài xã luận” và xu hướng này sẽ tiếp tục được kéo dài.

 

Trong khi đó, sự cạnh tranh gay gắt giữa các địa điểm du lịch đòi hỏi chúng ta phải có những phương pháp tiếp thị và quảng cáo sáng tạo hơn, trọng tâm hơn. Cùng lúc sự gia tăng tầm ảnh hưởng của Internet và sự sụt giảm tầm ảnh hưởng của các đại lý du lịch, phản ánh một sự thật rằng, người tiêu dùng đang trở nên ngày càng kỹ lưỡng trong những lựa chọn liên quan đến lĩnh vực du lịch và đặt phòng. Hình thức thỏa thuận, đăng ký và các gói dịch vụ du lịch qua mạng đang ngày càng được ưa chuộng – mở ra cơ hội để chúng ta có thể sử dụng những ứng dụng và chiến lược PR du lịch “hướng trực tiếp tới khách hàng” vô cùng hiệu quả.

 

Còn nữa…

Thái An ghi

CÁC TOUR DU LỊCH HẤP DẪN TẠI TOP TEN TRAVEL: Tour du lịch Hàn Quốc, tour Campuchia, tour Hong Kong

 

THÔNG TIN ĐẶT DỊCH VỤ

Điền đầy đủ thông tin dưới đây
Ho Tên (bắt buộc):
Email (bắt buộc):
Số điện thoại (bắt buộc):
Số trẻ em (bắt buộc):
Số người lớn (bắt buộc):
Ngày đi (bắt buộc):


Tên Tour(bắt buộc):
Yêu cầu khác:

Scroll To Top