Menu

“Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”

Nhân kỷ niệm 54 năm Ngày truyền thống ngành du lịch Việt Nam, Tổng cục Du lịch vừa tổ chức phát động chương trình “Người Việt nam đi du lịch Việt Nam” nhằm kích cầu du lịch trong nước, khơi dậy lòng yêu nước, tự hào về các giá trị văn hóa và vẻ đẹp của các danh lam, thắng cảnh, khuyến khích du khách trong nước tham gia khám phá những địa danh trên mọi miền Tổ quốc.

 

 

Phố cổ Hội An thành phố bên sông Hoài

Phố cổ Hội An thành phố bên sông Hoài

 

Chương trình còn hướng tới một thị trường khách du lịch đầy tiềm năng là cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài về thăm quê hương, qua đó quảng bá hình ảnh đất nước đến với bạn bè quốc tế, nơi họ đang sinh sống.

 

Đây cũng là một trong những giải pháp cấp bách của ngành du lịch nhằm duy trì đà tăng trưởng ổn định, ứng phó với tình hình thị trường du khách quốc tế đang có phần chững lại trong mùa thấp điểm và do những biến động của tình hình căng thẳng trên Biển Đông. Không phải đến bây giờ ngành du lịch ta mới chú trọng đến thị trường khách du lịch trong nước và Việt Kiều. Hằng năm lượng khách Việt Kiều về thăm quê hương chiếm tỷ lệ tương đối cao trong cơ cấu khách du lịch đến từ nhiều nước, nhất là Châu Âu, Mỹ và Oxtraylia. Trong khi đó lượng du khách trong nước cũng thường xuyên đạt hơn 30 triệu lượt người mỗi năm, mang lại nguồn doanh thu lớn cho ngành du lịch. Vì vậy việc quan tâm thúc đẩy thị trường khách du lịch trong nước là nhiệm vụ quan trọng, giúp bình ổn và phát triển du lịch một cách bền vững. Thực tế cho thấy khi thị trường du khách quốc tế đến nước ta bị suy giảm do tác động tiêu cực của dịch bệnh, khủng hoảng kinh tế… chính thị trường du lịch trong nước đã phần nào bù đắp, duy trì hoạt động kinh doanh, việc làm và sự tăng trưởng của ngành du lịch.

 

Biết là vậy nhưng không phải tất cả đều nhận thực được tầm quan trọng của thị trường du khách trong nước. Vào mùa cao điểm và khi việc kinh doanh khởi sắc, lượng khách quốc tế đến đông, ở nhiều nơi, nhiều đơn vị lữ hành, khách sạn, vận chuyển vẫn quen tâm lý phân biệt, coi thường, không quan tâm quảng bá, phục vụ và đón tiếp chu đáo du khách trong nước, ứng xử thiếu thông minh, thậm chí là ép giá, chặt chém hoặc dành ưu tiên, ưu đãi dịch vụ, cơ sở lưu trú cho du khách nước ngoài. Đã có những đoàn khách trong nước từng kêu ca về tình trạng bị lừa đảo, bị “đem con bỏ chợ”, ở các điểm đến, chưa kể giá tour du lịch còn khá cao, nếu có khuyến mãi, giảm giá thì nhiều khi chất lượng lại không được bảo đảm như đã hứa.

 

Có lẽ sẽ không khó để vận động du khách trong nước chung tay cùng ngành du lịch hưởng ứng “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam“. Tuy nhiên, chương trình chỉ triển khai hiệu quả khi ngành du lịch chủ động thực hiện những giải pháp mang tính thiết thực, chứ không chỉ là quảng bá hay kêu gọi suông.

 

Tổng Cục Du lịch nên chỉ đạo và tham mưu cho các địa phương, doanh nghiệp tập trung khai thác thị trường khách nội địa, đầu tư xây dựng, đa dạng hóa các sản phẩm, đưa đến du khách những tour, tuyến du lịch và dịch vụ mới ngay trong mùa du lịch hè và từ nay đến cuối năm, giúp du khách có thêm nhiều lựa chọn.

 

Việc mời gọi và thu hút du khách trong nước, phát triển thị trường du lịch trong nước bền vững, rất cần sự liên kết chặt chẽ trong thiết kế xây dựng giá cả các chương trình, sản phẩm du lịch giữa nhà cung ứng dịch vụ, doanh nghiệp, lữ hành và cơ quan quản lý. Cụ thể là tính toán thiết kế các tour, tuyến du lịch tiết kiệm sao cho phù hợp với khả năng kinh tế và chi tiêu của du khách ở thời điểm hiện tại, tăng cường khuyến mãi, giảm giá tối đa cho các tour du lịch thông qua việc liên kết giảm giá đồng loạt các đơn vị vận chuyển, hàng không, đối tác cung cấp dịch vụ lưu trú. Lợi nhuận có thể sẽ ít đi nhưng cái lợi chung là duy trì được việc làm cho lao động trong các ngành liên quan hạn chế suy giảm doanh thu, cùng nhau vượt qua khó khăn tạm thời.

 

Bên cạnh đó, việc thực hiện chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” không thể chỉ trông chờ vào một mình ngành du lịch mà phải có sự vào cuộc, hưởng ứng của các cấp, các ngành, các địa phương và doanh nghiệp cũng như cộng đồng trong việc làm trong sạch môi trường kinh doanh du lịch, kiên quyết loại bỏ các hiện tượng tiêu cực làm nản lòng du khách, cải thiện hình ảnh điểm đến, nâng cao nhận thức của cộng đồng với du lịch, xây dựng nếp sống văn minh và thái độ ứng xử văn hóa trong các hoạt động dịch vụ, phục vụ du khách nhất là đối với du khách trong nước.

Nguồn: Nhân Dân điện tử

CÁC TOUR DU LỊCH TRONG NƯỚC HẤP DẪN TẠI TOP TEN TRAVEL: Tour du lịch Nha Trang, Tour du lịch Đà Lạt, Tour du lịch Đà Nẵng

 

THÔNG TIN ĐẶT DỊCH VỤ

Điền đầy đủ thông tin dưới đây
Ho Tên (bắt buộc):
Email (bắt buộc):
Số điện thoại (bắt buộc):
Số trẻ em (bắt buộc):
Số người lớn (bắt buộc):
Ngày đi (bắt buộc):


Tên Tour(bắt buộc):
Yêu cầu khác:

Scroll To Top