Menu

Oscar 2014 – The Hunt: Cơn thịnh nộ của đám đông

Chẳng cần đợi đến Oscar 2014 vừa rồi người yêu phim mới biết tới The Hunt. Với The Hunt, mọi giải thưởng chỉ là chiếc hộp trang nhã tôn thêm phần đẹp đẽ cho món vật quý bên trong. Tương tự như vậy, đạo diễn Thomas Vinterberg không còn là một cái tên xa lạ của điện ảnh thế giới…

 

Nhắc đến Thomas Vinterberg, người ta nghĩ ngay tới phong trào làm phim dogme 95 mà ông đã cùng đạo diễn danh tiếng Larsvon Trier tạo lập vào giữa thập niên 1990. Đây là một cách tiếp cận điện ảnh hết sức tối giản bao gồm 10 nguyên tắc sử dụng máy quay cầm tay, ánh sáng chân thật, thu âm tự nhiên, không hoặc ít lắp ráp… The Hunt không thuộc kiểu phim dogme ấy, song giản dị bằng câu chuyện mang tính xã hội cùng lối diễn xuất tuyệt vời của Mads Mikkelsen.

 

Cái ác ở The Hunt không ký sinh trên một chủ thể hữu hình nào cả, không có đốc tơ Lecter, không có thằng hề Joker, nó giống như thứ phản ứng hóa học chờ chực chất xúc tác là đám đông!

Câu chuyện trong phim The Hunt xảy ra tại vùng quê yên bình của đất nước Đan Mạch, xứ sở mà người ta ví von là thiên đường hạ giới. Ai từng coi Noah, phim bom tấn gần nhất của đạo diễn Darren Aronofsky sẽ nhận ra một triết lý, từ thuở hồng hoang, cái ác đã là một vòng luẩn quẩn chưa bao giờ trật ra khỏi đường ray sự sống, thậm chí ngay trong chính thiện tâm vẫn có mầm mống của ác tâm. Cái ác ở The Hunt không ký sinh trên một chủ thể hữu hình nào cả, không có đốc tơ Lecter, không có thằng hề Joker, nó giống như thử phản ứng hóa học chờ chực chất xúc tác là đám đông.

 

The Hunt

Bộ phim Oscar 2014 – The Hunt

 

Trong bộ phim The Hunt, khi Lucas, người đàn ông cô đơn đang giành quyền chăm sóc con với vợ cũ bị cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ em, cái ác chỉ mới rình rập. Lời cáo buộc của Klara, đứa con gái bé bỏng của một người bạn vô cùng thân thiết với Lucas khiến anh mất việc, đau khổ và sống trong sự lăng mạ của những người dân nơi thị trấn. Hành trình của cái ác phát triển qua nhiều giai đoạn, mà có lẽ môi trường tuyệt vời tạo cơ hội cho nó sinh sôi nảy nở chính là việc người lớn đã bỏ qua kiểm chứng và vội vàng mặc định.

 

Bộ phim The Hunt đưa đến cho chúng ta một thông điệp rằng, con người quá lệ thuộc vào những chân lý bất biến mà họ tự đặt ra, đấy là trẻ con không nói dối. Tuy nhiên, sự thật không phải lúc nào cũng thuộc về đám đông. Cơn thịnh nộ của đám đông mỗi lúc mỗi dâng cao, vượt ngoài tầm kiểm soát lẫn lý do ban đầu. Lúc ấy, cái ác thành hình hài.

 

The Hunt thuật lại những cảm xúc rất khó khăn tiếp nhận. Phải ứng xử làm sao với một lời nói dối quá đỗi ngây ngô của một đứa trẻ học mẫu giáo đang chịu rất nhiều tổn thương từ phía gia đình? Chúng ta thấy ánh mắt buồn bã của Klara trong quá trình đứng chờ mẹ đến đón. Lucas xuất hiện tựa như một người hùng trong những giấc mơ lung linh nhất. Bất hạnh thay, Klara từng bị anh trai của mình “dí” phim khiêu dâm vô mặt. Trong một chuỗi nội tâm phức tạp: giận dỗi, xấu hổ, tủi thân, Klara đã bịa ra câu chuyện tệ hại nhất, câu chuyện đủ sức làm xã hội phẫn uất. Xuyên suốt cuốn phim The Hunt tuyệt nhiên chẳng hề xuất hiện bất cứ một nhân vật ác nào, nếu không muốn nói là toàn những con người tốt bụng và cơn thịnh nộ của họ suy cho cùng đều xuất phát từ tâm ý, thế mà cái ác cứ ngang nhiên thai nghén rồi trưởng thành.

 

Trong câu chuyện The Hunt này, một người ném đá, cả đám đông ném đá. Thái độ khinh bỉ và hành vi bạo lực của những người trong thị trấn đã đẩy Lucas vào tù đày tinh thần, mặc dù trên thực tế pháp luật đã bác bỏ cáo buộc cho anh. Họ giết chó cưng của anh, họ nhục mạ cha con anh, họ tát má con trai anh, họ đánh anh vỡ đầu… tất cả hành động đó giống như mã số tù nhân hằn sâu lên da thịt anh, một vết nhơ mà anh phải sống chung vĩnh viễn.

 

The Hunt

Cảnh trong phim The Hunt

 

Vừa bẽ bàng vừa ấm ức, Lucas cố gắng tìm mọi cách để được minh oan, thế nhưng, như những con kền kền đợi xác, đám đông chưa bao giờ muốn bỏ qua xác chết nào. Chắc hẳn không phải vô lý mà đạo diễn đặt tên phim là The Hunt – Cuộc đi săn. Giã từ bình yên, Lucas bỗng chốc biến thành miếng mồi ngon của bầy thợ săn thạo nghề.

 

Câu hỏi đầy trăn trở, trong trường hợp thế này, liệu người lớn của thực sự là nạn nhân của lời nói dối con trẻ, hay họ là nạn nhân của chính những người lớn dễ dàng đánh mất bản thân? Trước The Hunt, lời nói dối con trẻ là từng chủ đề được khai thác trong một số tác phẩm nổi tiếng, điển hình là The Children’s Hour có sự tham gia của huyền thoại Audrey Hepburn. Phim kể về hai giáo viên nữ trong trường học bị học trò trả thù bằng cách tố cáo họ là lesbian sau khi họ bắt phạt cô học trò kia vì tội ăn cắp.

 

The Hunt

Bộ phim The Hunt – Cuộc đi săn

 

Vào thời điểm những năm 1960, vấn đề đồng tính đang rất căng thẳng và bị kỳ thị ở Mỹ. Lời vu khống ấy đã khiến cuộc sống của họ tan nát, một người tự tử còn một người bỏ xứ đi xa. Cũng giống như The Hunt, bi kịch thảm thương bắt đầu từ lúc câu chuyện được phát tán trên phương tiện truyền thông địa phương. Mới thấy, dù được tạo hóa trang bị cho trí thông minh vượt trội thì loài người vẫn là chủng loại yếu đuối và sợ hãi cô độc.

 

Trong khi đó, cái ác luôn cần bè lũ. Đồng thời, cái ác rất ghét phải lắng lòng suy ngẫm. Cần rất nhiều kiên nhẫn để theo dõi một phần cuộc đời biến động của Lucas. Nỗi ám ảnh đầy bứt rứt bao trùm suốt phim. Đã có những lúc ánh mắt tuyệt vọng của Lucas muốn van lơn cơn thịnh nộ của đám đông dừng lại. Cơn thịnh nộ của bộ phim The Hunt không giống như thời Trung cổ, không đóng đinh, không treo cổ, không bùng phát dữ dội mà nó âm thầm lặng lẽ ẩn nấp sau lớp áo văn minh và những hồ đồ của đức hạnh. Vào lúc bất ngờ nhất, khi Lucas tưởng chừng mọi việc đã lắng xuống và anh có thể trở về đời thường thì một phát súng chúa chát nhắm thẳng vô đầu anh từ hướng mặt trời lặn.

 

 

Thái An

Theo: Thanh niên tuần san

 

CÁC TOUR DU LỊCH HẤP DẪN TẠI TOP TEN TRAVEL: Du lịch Hàn Quốc, Du lịch Campuchia, Du lịch Mỹ

 

THÔNG TIN ĐẶT DỊCH VỤ

Điền đầy đủ thông tin dưới đây
Ho Tên (bắt buộc):
Email (bắt buộc):
Số điện thoại (bắt buộc):
Số trẻ em (bắt buộc):
Số người lớn (bắt buộc):
Ngày đi (bắt buộc):


Tên Tour(bắt buộc):
Yêu cầu khác:

Scroll To Top