Menu

Phiến đá cẩm thạch bí ẩn ở Ephesus

Ephuses là thành phố La Mã được xếp là một trong 7 kỳ quan thời cổ đại của thế giới, nơi có ngôi đền Artemis nổi tiếng mà năm 356 trước Công nguyên, một kẻ cuồng danh tên là Herostratus đã đốt. 

 

Chúng tôi đến vùng Pamukkale ( Thổ Nhĩ Kỳ) trong một ngày nắng chói chang dù ngoài trời chỉ 22 độ C, một khung cảnh vô cùng bi tráng hiện ra trước mắt: thành phố cổ đại trứ danh Ephuses. Bước trên từng lối đi, qua hai hàng cột dài tít tắp kiểu Hy Lạp, nhìn bao quát quanh một lượt để hình dung, nơi đây từng có 250.000 người sống dưới thời Roma. Trong bài viết này chúng tôi nhìn Ephesus dưới một góc độ dưới đời thường hơn.

 

Đền thờ Artemis

Đền thờ Artemis

 

Cách ngôi đền Artemis không xa theo hướng từ cổng đi vào, những người cùng đi thực sự choáng ngợp trước sự hoành tráng của thư viện Celsus, từng là một trong ba thư viện lớn nhất thời cổ đại. Nhưng điều này mới làm chúng tôi vô cùng ấn tượng. Đối diện với thư viện là khu ăn chơi. Đây là nơi để kỹ nữ đón tiếp các tay chơi trong kinh thành. Kỹ nữ ở trong những căn phòng trên tầng hai, tầng dưới là nơi đón khách và xướng xa. Các nhà khảo cổ đã phát hiện được trong ngôi nhà này là pho tượng Priapus, một người đàn ông mang dương vật ngoại cỡ. Pho tượng hiện bày trong bảo tàng khảo cổ học Efes, tượng mô phỏng bằng đồng đá thì bán khắp các cửa hàng lưu niệm. Chúng tôi khá thích thú nhưng không dám mua về.

 

Theo các tài liệu bán ở khu du lich thì nhà thổ này được xây dựng dưới triều đại hoàng đế Trajan ( năm 98 đến năm 117. Trên con đường lát cẩm thạch khắc hình bàn chân đàn ông. Nhiều người lý giải khách làng chơi bước đến trước cửa phải rửa chân rồi đặt bàn chân mình lên đấy, phiến đá lập tức in hằn dấu chân khách. Người Hy Lạp La Mã cổ đại tin rằng dấu chân tiết lộ kích thước dương vật. Có anh chàng vừa in dấu chân lên phiến đá cẩm thạch thì bị kỹ nữ nhìn vào dấu chân mà chê: “Về nhà đi,còn bé lắm”.

 

Theo cô Si Si hướng dẫn viên người bản địa thì phiến đá này là nơi có dấu hiệu hình thành của công nghệ quảng cáo đầu tiên của loài người. Nhưng cô cho rằng lý giải trên đây không thuyết phục. Nếu phiến đá này dùng để quảng cáo thì quảng cáo cho các kỹ nữ chứ không phải dùng để biết kích thước đàn ông làng chơi.

 

Tò mò nên quay lại lần nữa. Lúc đó đầu giờ chiều, trời rất nắng và xung quanh hoàn toàn không bóng cây nhưng phiến đá “đổ mồ hôi” ướt sủng. Chụp ảnh nhiều lần ( nhưng cũng như lần đầu chụp) vẫn thấy hiện lên bóng râm che phủ một phần. Nghe tôi hỏi ngược vấn đề, nhiều hướng dẫn viên và du khách đã tranh luận rất hăng. Một hướng dẫn viên đã đưa ra một ý giải  khác của các nhà nghiên cứu mà anh đọc được, rằng, phiến đá này in hình dấu chân của các kỹ nữ đặc biệt. Theo đó khách làng chơi cũng có thể biết được size chỗ kín của họ. Anh này lý giải cách đo tỷ lệ giữa hai ngón chân liên tiếp áp ngón cái của vàn chân phải để biết size đó. Trên phiến đá cũng có luôn size là những lỗ khác nhau về kích thước tương ứng bàn chân.

 

Người hướng dẫn viên có vẻ ủng hộ lập lập luận này khi anh hướng dẫn cho chúng tôi cách tín size theo quan niệm của người Thổ Nhĩ Kỳ xưa: Lấy một mảnh giấy, gấp 4 lại theo hình vuông rồi tiếp tục gấp thêm lần nữa, lần này thì lấy góc nhọn trung tâm làm chính và gấp theo đường chéo của hình vuông rồi tiếp tục gấp thêm lần nữa, lần này thì lấy góc nhọn trung tâm làm chính và gấp theo đường chéo của hình vuông, xong thì đặt góc nhọn đó vào chân ngón tay cái của bàn tay phải ( nam) hay bàn tay trái ( nữ), đo từ móng chân đến giáp đoạn móng ( ta thường cắt) rồi xé đi. Xong, mở tờ giấy ra sẽ thấy một lỗ thủng tròn, đó chính là độ lớn nhất của mỗi người, xét về đường kính ( tôi luận ra một cách dễ hiểu là độ dài của móng tay, không kể phần móng thường cắt, chính là bán kính mặt cắt ngang khi chỗ ấy lớn nhất của mỗi người).

 

Về chiều dài của đàn ông ( hay độ sâu của phụ nữ) anh này bảo nắm bàn tay lại, đưa ngón cái thẳng ra ( theo kiểu chúng ta biểu hiện hành động OK bây giờ) xong thì đo từ phía dưới lòng bàn tay đang nắm đến đầu cao nhất của ngón tay cái ( trừ phần móng thường dài ra), đó chính là chiều dài ( của nam) hay độ sâu của phụ nữ. Nếu số đo hai người cùng cỡ thì tuyệt đỉnh trong việc chăn gối.

 

Người hướng dẫn mà sau này chúng tôi trêu anh là ( nhà tình dục học) còn nói thêm, dấu chân in trên phiến đá cẩm thạch còn mô tả mức độ dâm đãng của người phụ nữ có bàn chân trong kỷ viện. Tôi thấy lập luận này thuyết phục hơn. Bởi vì kỹ nữ có lẽ không cần kiểm tra khách làng chơi, chỉ khách làng chơi mới cần tìm hiểu kỹ về kỹ nữ.

 

Lúc đó trời đã tắt nắng, tôi chụp thêm bức ảnh nữa và lạ thay, nó không còn bóng râm che khuất. Phiến đá này vẫn còn là một điều bí ẩn.

Theo Thanh Niên Tuần san

CÁC TOUR DU LỊCH QUỐC TẾ HẤP DẪN TẠI TOP TEN TRAVEL: Du lịch Mỹ, Du lịch Campuchia, Du lịch Singapore

THÔNG TIN ĐẶT DỊCH VỤ

Điền đầy đủ thông tin dưới đây
Ho Tên (bắt buộc):
Email (bắt buộc):
Số điện thoại (bắt buộc):
Số trẻ em (bắt buộc):
Số người lớn (bắt buộc):
Ngày đi (bắt buộc):


Tên Tour(bắt buộc):
Yêu cầu khác:

Scroll To Top