Menu

Việc cần làm ngay

 

 

Việt Nam là một trong số các quốc gia có lượng di sản thế giới (DSTG) dày đặc, rộng khắp, được UNESCO ghi danh. Chỉ tiếc rằng, việc khai thác, bảo tồn và phát huy, quảng bá giá trị của di sản  chưa tương xứng với tiềm năng, vừa ảnh hưởng đến tương lai của di sản, vừa lãng phí thương hiệu.

 

Nhiều thách thức

 

Vịnh Hạ Long

Vịnh Hạ Long

Theo số liệu của UNESCO, mỗi năm có hơn 1 tỷ lượt khách du lịch đến tham quan các khu di sản thế giới. Mặc dù chưa có thống kê chính thức, song việc đưa một khu vực vào danh sách DS thường đi liền với tỷ lệ tăng nhanh về số lượng khách du lịch, mang lại thương hiệu cho DS. Điều này thể hiện rõ qua sự phát triển du lịch ở các khu di sản thế giới  ở Việt Nam.
Trước khi được UNESCO công nhận, các di sản thế giới  ở Việt Nam chỉ đón vài chục nghìn lượt khách mỗi năm, thì đến nay, con số này đã tăng lên hàng triệu lượt người, mang về nguồn thu lớn cho người dân và ngân sách. Thế nhưng, theo đánh giá của ngành văn hóa, những kết quả đạt được từ việc khai thác di sản thế giới  ở Việt Nam mới chỉ chiếm một phần nhỏ so với tiềm năng, kéo theo đó là thương hiệu của DS đang bị lãng phí. Ngay với di sản thế giới  Vịnh Hạ Long, mặc dù lượng khách đến đây thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải, nhưng hiệu quả vận hành, khai thác du lịch nhiều lần bị các nhà nghiên cứu, quản lý đánh giá là quá thấp khi nguồn thu từ du lịch mới đóng góp khoảng 2-3% GDP cho tỉnh Quảng Ninh trong những năm gần đây.

Ngay sau khi được UNESCO vinh danh, tỉnh Ninh Bình cũng đã quảng bá DS Tràng An ra thế giới thông qua nhiều kênh thông tin khác nhau, mang lại cơ hội phát triển du lịch cho Ninh Bình. Tuy vậy, việc khai thác, quảng bá DS Tràng An theo hướng chuyên nghiệp vẫn là bài toán khó. Bởi, theo Phó Giám đốc BQL Khu du lịch Tràng An Bùi Văn Mạnh, muốn bảo tồn, khai thác DS Tràng An không thể không dựa vào cộng đồng, nhưng nhận thức của cộng đồng về DS hiện còn nhiều hạn chế. Không vướng khó khăn về nhận thức hay cơ sở hạ tầng, song DS Hội An (Quảng Nam) lại đang phải đối mặt với sự xuống cấp các công trình di tích. Như Giám đốc Trung tâm Quản lý bảo tồn DSVH Hội An Nguyễn Chí Trung phản ánh: Nhà cổ và các công trình di tích là phần “hồn” của DS Hội An, nhưng theo các quy định hiện hành, việc xin phép cải tạo, nâng cấp di tích trong khu phố cổ Hội An rất khó khăn.

 

Cần một chiến lược quảng bá

 

Phố cổ Hội An

Phố cổ Hội An

 

Thực tế cho thấy, việc quảng bá di sản thế giới  nói riêng, DS nói chung đã được nhiều quốc gia trên thế giới và một số địa phương ở Việt Nam thực hiện thành công. Đó là cách quảng bá hang động Sơn Đoòng trong khu vực vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng (Quảng Bình) lên các kênh truyền hình lớn của nước ngoài như: BBC, CNN, NHK… Giám đốc BQL Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha – Kẻ Bàng Lưu Minh Thành cho biết, tour mạo hiểm khám phá hang Sơn Đoòng đã kín chỗ đến hết năm 2015 mặc dù giá không hề rẻ.

 

Không để lãng phí thương hiệu DS thêm nữa, Văn phòng UNESCO tại Việt Nam vừa phối hợp với Cục Di sản văn hóa (Bộ VH-TT&DL) tổ chức hội thảo “Xây dựng chiến lược quảng bá các di sản thế giới tại Việt Nam”. Dù còn nhiều ý khác nhau, song các nhà quản lý văn hóa tham dự hội thảo đều thống nhất cho rằng, công tác quảng bá  di sản thế giới ở Việt Nam là việc cần làm ngay. Theo bà Dương Bích Hạnh (Văn phòng UNESCO tại Việt Nam), chúng ta không nên hiểu rằng quảng bá DS cứ phải hoành tráng, rộng khắp mới mang lại kết quả, mà những việc làm rất nhỏ cũng có thể mang lại hiệu quả nhiều hơn chúng ta mong muốn.

 

Ở góc độ khác, ông David Robinson (Tập đoàn truyền thông quốc tế QUO) kiến nghị BQL các  di sản thế giới  tại Việt Nam cần tạo ra sức hút cho DS từ chính bản sắc của DS. Nói cách khác, mỗi DS nên có một slogan riêng, slogan này sẽ được in lên trên hình ảnh quảng bá các DS, khi nhìn vào đó, công chúng sẽ nhớ tới DS. Mặt khác, chiến lược quảng bá  di sản thế giới  phải đặt thị trường mục tiêu vào nhóm khách du lịch có mức chi tiêu cao và thời gian lưu trú lâu dài, vì nhóm đối tượng này với nền tri thức sẵn có, họ thường quan tâm tới DS hơn các nhóm khác…

 

Hằng năm, UNESCO vẫn có những hoạt động giám sát các  di sản thế giới và có yêu cầu đối với mỗi quốc gia trong việc tạo sự bền vững cho DSTG. Rõ ràng đã đến lúc Việt Nam cần có một chiến lược bảo vệ, quảng bá DSTG một cách bài bản, khoa học, bền vững…

Theo Hà Nội Mới

CÁC TOUR DU LỊCH TRONG NƯỚC HẤP DẪN TẠI TOP TEN TRAVEL: Du lịch miền Bắc, du lịch miền Nam, Du lịch Miền Trung

THÔNG TIN ĐẶT DỊCH VỤ

Điền đầy đủ thông tin dưới đây
Ho Tên (bắt buộc):
Email (bắt buộc):
Số điện thoại (bắt buộc):
Số trẻ em (bắt buộc):
Số người lớn (bắt buộc):
Ngày đi (bắt buộc):


Tên Tour(bắt buộc):
Yêu cầu khác:

Scroll To Top